Thiết Bị Sấy Năng Lượng Mặt Trời VINASẤY: Cấu Tạo Và Nguyên Lý Vận Hành

Thiết Bị Sấy Năng Lượng Mặt Trời VINASẤY: Cấu Tạo Và Nguyên Lý Vận Hành

()

Thiết bị sấy năng lượng mặt trời VINASẤY được tin dùng vì mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người dùng. Thiết bị rút ngắn 30% thời gian sấy, tiết kiệm điện, không phụ thuộc vào thời tiết và nâng cao chất lượng thực phẩm. Để có một thiết bị sấy chất lượng, đạt tiêu chuẩn cần phải chú trọng đến cấu tạo và các nguyên lý hoạt động của nó. Hãy cùng máy sấy VINASẤY tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động thiết bị sấy năng lượng mặt trời nhé.

Máy sấy bằng năng lượng Mặt Trời - Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lượng bền vững Việt Nam (SETECH)
Thiết bị sấy bằng năng lượng Mặt Trời – Công ty Cổ phần Công nghệ Năng lượng bền vững Việt Nam (SETECH VN)

Để biết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động, ta cần biết công nghệ sấy bằng năng lượng mặt trời là gì? Có nên tin dùng không? Người đọc có thể tham khảo thêm tại Xu hướng sấy bằng năng lượng mặt trời.

1. Cấu tạo của thiết bị sấy năng lượng mặt trời

Thiết bị sấy bằng năng lượng mặt trời (máy sấy bằng năng lượng mặt trời, nhà sấy năng lượng mặt trời, tủ sấy nông sản năng lượng mặt trời,…); có nhiều diện tích khác nhau để phục vụ nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm của máy sấy VINASẤY được giới thiệu cụ thể tại mục Sản phẩm của công ty. Cấu tạo máy gồm 4 bộ phận chính: buồng sấy; các bộ phận thông gió và tải ẩm; cấp liệu và lấy sản phẩm; cấp nhiệt.

1.1 Buồng sấy

Buồng sấy là không gian thực hiện quá trình sấy. Với máy sấy ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời, buồng sấy có hình vòng cung (mái vòm). Tùy theo công suất sấy khác nhau sẽ lựa chọn chiều dài, rộng của buồng sấy. Buồng sấy được lắp cố định thông qua các bản mã lắp đặt dưới nền bê tông. Mái vòm được làm bằng tấm thu nhiệt mặt trời siêu bền, khung được làm bằng thép hộp mạ kẽm.

Phía trước nhà sấy năng lượng mặt trời SETECH
Phía trước nhà sấy năng lượng mặt trời VINASẤY

1.2 Bộ phận thông gió và tải ẩm

Bộ phận thông gió và tải ẩm có tác dụng thông gió và tải ẩm từ vật liệu sấy ra môi trường. Trong buồng sấy cần có điều kiện thông gió tốt trên bề mặt vật liệu để ẩm dễ dàng thoát ra ngoài. Thiết bị sấy áp dụng nguyên lý thông gió cưỡng bức thông qua quạt đối lưu và quạt tải ẩm. Các thiết bị này được điều khiển bởi bộ điều khiển nằm phía trước buồng sấy.

1.3 Bộ phận cấp liệu và lấy sản phẩm

Cửa nhập/lấy vật liệu sấy được lắp đặt phía trước buồng sấy. Vật liệu sấy được đặt trên khay, các khay đựng vật liệu sấy được đặt trên ray dẫn hướng. Việc đặt và lấy khay được thực hiện bằng phương pháp thủ công. Các khay sấy được vận chuyển bằng các xe goong. Với hệ thống sấy đa tầng, máy sấy năng lượng mặt trời có thể tiết kiệm diện tích đặt thiết bị; tiết kiệm chi phí lắp đặt khi nhu cầu sấy lớn.

Bộ phận cấp liệu và lấy sản phẩm các xe goong
Bộ phận cấp liệu và lấy sản phẩm: các xe goong

1.4 Bộ phận cấp nhiệt

Thiết bị sấy năng lượng mặt trời được lợp bằng các tấm nhựa thu nhiệt. Các tấm nhựa này vừa có chức năng che nước mưa, vừa có chức năng hấp thu nhiệt cung cấp cho buồng sấy. Ngoài ra, một công nghệ khá mới và hiện đại được VINASẤY ứng dụng cho máy sấy. Đó là bộ phận hỗ trợ nhiệt hiệu suất cao.

Cách thức hoạt động của bộ hỗ trợ nhiệt. Khi nhiệt độ trong buồng sấy không đạt nhiệt độ cài đặt ban đầu (ví dụ ban đầu nhà sấy cài đặt 50 độ C để sấy nấm). Thì bộ hỗ trợ nhiệt tự động bật lên cung cấp nhiệt cho quá trình sấy. Thiết bị này hoạt động theo tín hiệu nhiệt độ và độ ẩm được cài đặt.

Tùy vào vật liệu sấy khác nhau người vận hành sẽ cài đặt nhiệt độ và độ ẩm phù hợp. Vào những ngày trời mưa, không có nắng hoặc vào ban đêm, máy sấy sẽ hoạt động như một thiết bị sấy điện bình thường. Nhưng tiêu tốn điện năng bằng 1/3 do thiết bị có hiệu suất cao gấp 3 lần điện trở nhiệt thông thường. Từ đó, nâng cao năng suất sấy lên gấp nhiều lần và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

Bộ phận cấp nhiệt thiết bị hỗ trợ nhiệt đặt phía sau nhà sấy
Bộ phận cấp nhiệt: thiết bị hỗ trợ nhiệt đặt phía sau nhà sấy

2. Nguyên lý hoạt động của thiết bị sấy năng lượng mặt trời

Máy sấy sẽ được đặt ngoài trời để sử dụng trực tiếp nguồn năng lượng mặt trời. Ban ngày, máy sấy sử dụng các tấm nhựa thu nhiệt để hấp thu tối đa nguồn năng lượng mặt trời thông qua hiệu ứng nhà kính để đưa vào buồng sấy.

Bên trong buồng sấy, quạt ly tâm sẽ hoạt động liên tục để thổi khí nóng trong buồng sấy đến các vật liệu cần sấy đặt trên các xe goong. Dòng không khí sấy đối lưu cưỡng bức tiếp xúc với cả trên và dưới của sản phẩm sấy nên sản phẩm sấy có độ khô đồng đều cả 2 mặt. Quạt hút ẩm có nhiệm vụ hút khí ẩm bên trong buồng sấy ra bên ngoài. Hai thiết bị trên được điều khiển theo tín hiệu nhiệt độ, độ ẩm bên trong máy hoặc có thể điều khiển on/off bằng tay.

Đồng thời nhờ kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm nên sản phẩm luôn đạt độ khô đồng đều, ổn định và đạt yêu cầu. Do đó, sản phẩm sau khi sấy bằng thiết bị sấy năng lượng mặt trời sẽ vẫn giữ được màu sắc, mùi vị, chất dinh dưỡng ban đầu. Các thành phẩm máy sấy VINASẤY đã sấy  có thể chứng minh sự tuyệt vời của công nghệ sấy này. 

Nấm linh chi sấy bằng năng lượng mặt trời
Nấm linh chi sấy bằng năng lượng mặt trời
  • Khi trời mưa hoặc vào ban đêm:

Một công nghệ khá mới và hiện đại được VINASẤY ứng dụng cho thiết bị sấy năng lượng mặt trời. Đó là bộ hỗ trợ nhiệt bằng hiệu suất cao. Cách thức hoạt động như sau: khi nhiệt độ trong buồng sấy không đạt nhiệt độ cài đặt ban đầu. Ví dụ ban đầu nhà sấy cài đặt 50oC để sấy nấm. Thì bộ hỗ trợ nhiệt tự động bật lên cung cấp nhiệt cho quá trình sấy. Bộ trợ nhiệt này còn hoạt động theo tín hiệu độ ẩm được cài đặt. Tùy vào vật liệu sấy khác nhau người vận hành sẽ cài đặt độ ẩm phù hợp.

Vào những ngày trời mưa, không có nắng hoặc vào ban đêm, bộ trợ nhiệt này giúp máy sấy hoạt động như một thiết bị sấy điện bình thường. Nhưng tiêu tốn điện năng bằng 1/3 do có hiệu suất cao gấp 3 lần điện trở nhiệt thông thường. Từ đó giúp người sử dụng nâng cao năng suất của nhà sấy; không bị ảnh hưởng bởi thời tiết; và còn giữ được màu sắc và chất lượng sản phẩm một cách tối ưu.

3. Ba phương pháp vận hành thiết bị sấy năng lượng mặt trời

Máy sấy nông thủy sản bằng năng lượng mặt trời có thể vận hành theo 3 phương pháp sau:

Đầu tiên, điều khiển on/off bằng tay. Kết hợp đồng thời điều khiển lưu lượng gió và nhiệt độ máy sấy năng lượng mặt trời. Máy thiết lập nút điều chỉnh trên bộ điều khiển phía trước buồng sấy. Tùy theo từng nhu cầu sấy mà người vận hành sẽ thay đổi lưu lượng quạt và nhiệt độ phù hợp.

Thứ hai, hệ thống điều khiển tự động theo nhiệt độ và độ ẩm trong thiết bị sấy năng lượng mặt trời. Người sử dụng chỉ việc thiết lập nhiệt độ và độ ẩm mong muốn cho sản phẩm sấy. Ví dụ sấy ở nhiệt độ 45 độ C và độ ẩm sau cùng đạt 20%. Thiết bị sẽ tự hoạt động và duy trì nhiệt độ như đã cài đặt ban đầu. Đồng thời vận hành đến khi sản phẩm đạt độ ẩm như mong muốn. Có loa thông báo hoàn thành việc sấy để người sử dụng tiến hành đưa thành phẩm ra ngoài.

Cuối cùng, hoạt động theo thời gian sấy mỗi mẻ. Nếu đã có kinh nghiệm, người sử dụng chỉ việc thiết lập số giờ vận hành cho nhà sấy trên bộ điều khiển. Lúc này thiết bị sấy sẽ hoạt động đúng như số giờ đã thiết lập. Kết thúc sẽ có loa thông báo cho người sử dụng lấy sản phẩm ra.

Hãy chọn máy sấy VINASẤY như một kỹ thuật sấy hiện đại, an toàn và tiết kiệm!

 

***** THÔNG TIN LIÊN HỆ MÁY SẤY VINASẤY *****

Đánh giá bài viết này

Nhấn vào ngôi sao từ trái qua phải để bình chọn

Tỉ lệ bình chọn trung bình / 5. Số lượng bình chọn:

Bạn chưa bình chọn chất lượng bài viết này

We are sorry that this post was not useful for you!

Let us improve this post!

Tell us how we can improve this post?